Tuesday, October 8, 2013

Genie Timeline Professional 2012 (GTP 2012) là ứng dụng sao lưu đầu tiên được thiết kế theo phong cách Metro của Windows 8. Thao tác sao lưu và phục hồi dữ liệu chỉ trong tích tắc với nhiều tùy chọn cho người dùng nghiệp dư.

Tải tại đây (dung lượng 13,25MB), tương thích Windows XP/Vista/7/8.
1. Sao lưu dữ liệu:
Quá trình sao lưu dữ liệu của GTP2012 gồm ba bước chính là: Select Backup Drive (chọn nơi chứa dữ liệu sao lưu), Select Data (chọn dữ liệu cần sao lưu) và Select Backup Options (thiết lập các tùy chọn về sao lưu). Sau mỗi bước, bạn nhấn nút Next để chuyển sang bước kế tiếp.

- Select Backup Drive: Ở mục này, bạn chọn phân vùng, ổ đĩa hoặc một thiết bị gắn ngoài để chứa dữ liệu cần sao lưu. Nếu muốn lưu dữ liệu ngay trên đĩa cứng hiện thời, bạn nhấn Select a different destination Browse và chọn thư mục/ổ đĩa cần dùng. Xong, nhấn OK hai lần.
- Select data: Gồm hai chế độ sao lưu chính:
+ Smart selection (chế độ lựa chọn thông minh): Bao gồm các loại dữ liệu được phân chia sẵn định dạng như: Disaster Recovery (các tập tin hệ thống),Email (email và danh bạ trong các phần mềm như: Outlook, Outlook Express, Windows Mail, Windows Live Mail), Desktop (các tập tin và thư mục trên Desktop), My Documents (mọi dữ liệu trong thư mục Documentsvà Downloads), Office files (các tập tin của Word, Excel, Powerpoint,…),Pictures (hình ảnh trn my tính), Music (nhạc), Videos (phim ảnh),Bookmarks (bookmark của trình duyệt Internet Explorer, Firefox, Google Chrome, Safari, Opera), eBooks and PDF (các định dạng sách ebooks cho thiết bị cầm tay như Kindle, MobiPocket,…).
Trước mỗi thành phần đều có nút Edit để giúp bạn thêm, bớt các định dạng tập tin cần sao lưu. Khi muốn khôi phục các định dạng về trạng thái mặc định, bạn nhấn nút Reset. Hoàn tất, bạn nhấn Done.
+ My computer: Chọn thủ công các tập tin và thư mục cần chép có trên hệ thống. Nếu muốn loại ra một định dạng nào đó trong các thư mục đã chọn, bạn nhấn nút Filter my selections, và đánh dấu chọn ô Enable Filters. Xong, nhập các định dạng không muốn sao lưu vào ô trống và nhấn Done, lưu ý giữa hai định dạng được ngăn cách bởi dấu chấm phẩy (;).

- Set Backup Options: Bước này giúp bạn thiết lập các tùy chọn về nén và bảo mật dữ liệu sao lưu. Bạn đánh dấu Enable Compression để nén các dữ liệu sao lưu lại, điều này sẽ giúp tiết kiệm dung lượng ổ đĩa lưu trữ, nhưng quá trình sao lưu diễn ra sẽ lâu hơn. Bên cạnh đó Genie Timeline cũng đem đến cho người dùng cơ chế mã hóa dữ liệu 256-bit AES để bảo mật tốt hơn. Bạn chỉ việc đánh dấu vào ô Enable encryption, nhập cùng một mật khẩu vào hai ô Password và Confirm password. Cuối cùng, nhấn Next để bắt đầu quá trình sao lưu và nhấn Finish để tiến hành giai đoạn nén, mã hóa.
Hoàn tất, GTP 2012 sẽ tự động giám sát mọi thay đổi trên những dữ liệu sao lưu và khi nhận thấy có sự thay đổi, phần mềm sẽ cập nhật lại các thay đổi này để dữ liệu ở hai nơi luôn được đồng bộ với nhau.

2. Khôi phục dữ liệu đã sao lưu:
Bạn nhấn vào biểu tượng Restore và chọn một trong hai cách khôi phục lại dữ liệu đã sao lưu gồm: Restore from Timeline và Advanced Restore.
- Restore from timeline: Đây là cách khôi phục dữ liệu dễ sử dụng nhất thông qua giao diện Windows Explorer. Bạn nhấn phải chuột vào các dữ liệu cần khôi phục, xong chọn Copy (sao chép), Restore to origin location (khôi phục về vị trí cũ) hay Restore to alternate location (chọn lựa một nơi khôi phục mới). Tiếp theo, bạn nhập vào mật khẩu đã thiết lập (nếu có) và nhấnOK để bắt đầu quá trình khôi phục.
- Advanced restore: Khôi phục lại dữ liệu đã sao lưu thông qua giao diện Timeline với nhiều thiết lập nâng cao. Đầu tiên, bạn chọn các dữ liệu cần khôi phục, nhấn Next, nhập vào mật khẩu đã thiết lập (nếu có). Ở hộp thoạiRestore Options hiện ra, bạn chọn một trong hai mục Restore to origin location (khôi phục về vị trí cũ) hay Restore to an alternate location (chọn một đường dẫn mới chứa các dữ liệu sẽ phục hồi). Riêng ở mục Replace existing file options bên dưới, bạn có thể chọn lựa thêm cách thức phục hồi gồm: Replace the file only if backup up file is newer (chỉ thay thế lại các tập tin có nội dung thay đổi), Do not replace the file (không thay thế tập tin) hayAlways replace the file (luôn luôn thay thế tập tin). Cuối cùng, nhấn Next để khôi phục.

3. Cấu hình các thiết lập sao lưu và tạo đĩa cứu hộ
Tính năng Tools trên giao diện của GTP 2012 giúp bạn dễ dàng cấu hình lại các tính năng của chương trình (Advanced Settings) cũng như tạo đĩa cứu hộ để khôi phục dữ liệu sao lưu khi hệ thống gặp trục trặc (Disaster Recovery Startup Disk).
- Advanced Settings: Lên lịch tự động sao lưu (Backup Schedule), giới hạn dung lượng tối đa khi sao lưu (Enable File Retention), kích hoạt tính năng tạm thời ngừng sao lưu khi đang chơi game, xem phim hay đang thuyết trình (Enable Game/Movie Mode), kích hoạt tính năng tiết kiệm năng lượng khi sử dụng trên laptop (Enable Power Saving Mode),… Ngoài ra, bạn có thể nhấn mục Preferences > Auto-Exclude để thiết lập thêm các thư mục cũng như tập tin sẽ được tự động loại ra không sao lưu.
- Disaster Recovery Startup disk: Tạo đĩa cứu hộ giúp khôi phục lại hệ thống khi gặp sự cố. Công cụ này mặc định chưa được cài đặt theo phần mềm, do đó bạn nhấn liên kết Download Disaster Recovery Startup disk (FREE) để vào trang tải file (dung lượng khoảng 72,43MB), sau đó tiến hành cài đặt bình thường.
Ở giao diện ứng dụng, bạn chọn lựa hình thức tạo đĩa cứu hộ là USB hay ISO Image, xong nhấn Finish. Khi hệ thống gặp sự cố, bạn dùng USB hay đĩa CD này khởi động và khôi phục lại dữ liệu với giao diện của GTP 2012.
IT_ROSE (Long Khánh)

0 nhận xét :

Post a Comment